บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ 13 กันยายน พ.ศ.2560
วันจันทร์ 13 กันยายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
2. พัฒนาการของการรู้คิด
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กิจกรรมที่1 Marshamallow Tower
***ใช้ดินน้ำมันแทนMarshamallow
อุปกรณ์ได้แก่
1.ดินน้ำมัน
2.ไม้จิ้มฟัน
3.กระดาษรองกันเปื้อนพื้น
กติกา
จะต่อด้วยกันทั้งหมด3ครั้ง
ครั้งที่1.ห้ามใช้เสียง
ครั้งที่2.ใช้เสียงได้เพียงผู้นำ1คนเท่านั้น
ครั้งที่3.ใช้เสียงได้ทุกคนภายในกลุ่ม
กิจกรรมที่2 เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์
1.กระดาษ 2 แผ่น
2.ไม้ลูกชิ้น 5 อัน
3.ยางวง 5 เส้น
4.ลูกแก้ว ประมาณ50-80ลูก
5.กะละมังใส่นำสำหรับลอยเรือ
กติกา
ทำเรือแบบใดก็ได้โดยให้ลอยในน้ำและใส่ลูกแก้วให้ได้มากที่สุด
กิจกรรม3 ชุดรีไซเคิล
อุปกรณ์
1.หนังสือพิมพ์
2.เทปกาวหนังไก่
3ใกระดาษสำหรับออกแบบชุด
กติกา
เน้น มโหรฬายิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคลุมความหมาย (ใช้มือฉีกเท่านั้น ห้ามใช้ของมีคมตัด)
กำหนดสิ่งที่ต้อง
- เครื่องประดับแขนและนิ้ว
- กางเกงหรือกระโปรง
- เสื้อ
- แผงหลัง
- รองเท้า
- อื่นๆ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆด้วยความตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกกับการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์หากิจกรรมสนุกๆมาให้ทำ ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น