หน้าเว็บ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ 13 กันยายน พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ


     กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้

ประเภทของการเคลื่อนไหว
           การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ (Non locomotor Movement) เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่ออยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งและไม่เคลื่อน ไหวออกจากจุดนั้นเลย ได้แก่ การก้มตัว การเหยียดตัว การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การแกว่ง หรือการหมุนเหวี่ยง การเอียง การดัน การดึง การสั่น การตี 
           การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ (Locomotor Movement) เป็นการเคลื่อนไหวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การก้าวกระโดด การกระโดดเขย่ง การวิ่งเขย่ง การวิ่งสลับเท้า การลื่นไถล การควบม้า การก้าวชิด 

          การเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์หรือวัตถุ (Movement with Equipment & Material) การเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์หรือวัตถุ  การใช้อุปกรณ์ประกอบนี้ช่วยทำให้เด็กได้มีการพัฒนาในด้านการทำงานประสานกันระหว่างประสาทมือกับประสาทตา ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือ เท้า และตาให้ดีขึ้น 

กิจกรรม
              โดยวันนี้อาจารย์ได้สอนขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหว และให้ทุกคนออกมาสอนขั้นนำ
แบบที่1
ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง

แบบที่2
ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณ 1 ครั้ง ให้เด็กเคลื่อนไหว1ครั้ง
 -ครูเคาะสัญญาณ 2 ครั้ง ให้เด็กเคลื่อนไหว2ครั้ง
- ครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างเร็วๆตามจังหวะ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง

                 ในการเคลื่อนไหวครูอาจบอกให้เด็เคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางสัตว์ เช่น เคลื่อนไหวเป็นกบ ปลา หรือ ยานพาหนะ ครูอาจบอกให้เด็กเคลื่อไหวสูงๆ ต่ำ ได้ตามเหมาะสม ในขณะเดียวกันครูที่เป็นผู้ให้จังหวะต้องเดินไปรอบๆเพื่อดูเด็ก แต่จะไม่เดินเข้าไปตรงกลาง ชมเชยเด็กได้ตามความเหมาะสม







การประเมิน

ประเมินตนเอง : เนื่องจากไม่ได้ไปเรียนในวันนี้ จึงถามข้อมูลจากเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์แนะนำ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แนะนำการออกไปสอนได้ชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น