บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ 30 ตุลาคม พ.ศ.2560
วันจันทร์ 30 ตุลาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรีย6คน มาดูการสาธิตการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์และร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ และนักศึกษาจากประเทศออสเตรียได้มีการร้องเพลงให้ได้ชม
วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรีย6คน มาดูการสาธิตการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์และร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ และนักศึกษาจากประเทศออสเตรียได้มีการร้องเพลงให้ได้ชม
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
กิจกรรมพื้นฐาน
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูเคาะ
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา
5.ให้เด็กๆต่อแถวมารับอุปกรณ์ทีละ1คน
6.เด็กๆเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ที่ครูให้มาไปพร้อมๆกับจังหวะที่ครูเคาะ
7.เมื่อเสร็จกิจกรรมให้เด็กๆต่อแถวนำอุปกรณ์ที่ได้มาเก็บทีละคน
***เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจมีการนำมาผสมกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์+การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์+การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
8.ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มนวดจากด้านบนลงด้านล่าง นวดหัว นวดไหล่ นวดเอว นวดแขน นวดขา เป็นต้น (ในขณที่นวดครูต้องบอเด็กเสมอว่านวดเพื่อนเบาๆ) หรือมีการใช้เพลงที่มีจังหวะช้าๆมาช่วยในการผ่อนคลาย
กาประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมให้นักศึกษาที่มาจากออสเตรเรียดู
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมตามหน้าที่ของตนเองได้ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำในการทำกิจจกรมได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น