บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ 6 กันยายน พ.ศ.2560




ความรู้ที่ได้รับ

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- Jellen and Urban 
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
- De Bono 
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
- อุษณีย์  โพธิสุข 
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด 

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
 1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
              ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
              ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
              ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
              ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
              ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
              ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
              ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
             ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
              แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
              2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
              4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
               ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
               ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
               ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
               ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
- ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- กล้าแสดงออก
- อยากรู้อยากเห็น
- ช่างสังเกต
- มีอารมณ์ขัน
- มีสมาธิ
- รักอิสระ

 กิจกรรมต่อมาเป็นการพับเครื่องบินกระดาษ โดยเครื่องบินกระดาษของใครสามารถล่อนลงกล่องได้ก่อนก็จะได้รับราลวัล เป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์


      ต่อมาเป็นการลากเส้นตามเสียงเพลง โดยจับคู่กับเพื่อน2คน จากนั้นให้ใช้สีลากเส้นตามเพลงที่อาจารย์เปิด จากนั้นให้ดูว่ารูปทรงนั้นจะระบายสีเป็นรูปอะไรได้บ้าง แล้วมาเล่าให้เพื่อนและอาจารย์ฟังว่าของตนเองเหมือนอะไรบ้าง




การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานของตนเอง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนสนุกและหากิจกรรมให้ทำเพื่อผ่อนคลาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น