บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ

STEM / STEAM Education
            
     เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง


Science (วิทยาศาสตร์)
              การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์


Technology (เทคโนโลยี) 
              ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น


Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
              ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง


Mathematic (คณิตศาสตร์)
             เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ



กิจกรรม
กิจกรรมตกแต่งจานกระดาษ




กิจกรรมสร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ



กิจกรรมถ่ายภาพผีเสื้อ




การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมายอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานกลุ่มของตัวเอง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แนะนำการทำ stopmotion ได้เข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น